ชั้นเรียนคณิตศาสตร์สร้างสรรค์ สาธิตทักษิณ จัดการเรียนรู้ “นิพจน์พีชคณิต” ผ่านกิจกรรม “น้ำตาลในผลไม้” ด้วยนวัตกรรม Lesson Study และ Open Approach
------------------------------
วันที่ 29 มกราคม 2568 – นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ได้เข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ด้วยนวัตกรรม การศึกษาชั้นเรียน (Lesson Study) และ วิธีการแบบเปิด (Open Approach) ในบทเรียน "นิพจน์พีชคณิต" ผ่านสถานการณ์ปัญหาในชีวิตประจำวัน ในหัวข้อ "น้ำตาลในผลไม้"
กิจกรรมเริ่มต้นด้วยการพูดคุยเกี่ยวกับผลไม้ที่นักเรียนชื่นชอบ พร้อมทั้งวิเคราะห์ข้อดีและข้อเสียของการบริโภคผลไม้ นำไปสู่การศึกษาปริมาณน้ำตาลในผลไม้ 5 ชนิด จากนั้นครูได้ยกตัวอย่างสถานการณ์ปัญหาเพื่อให้นักเรียนได้ใช้แนวคิดของตนเองในการสร้างนิพจน์พีชคณิต และคำนวณค่าของนิพจน์ดังกล่าว
นักเรียนได้แสดงความคิดอย่างอิสระ ร่วมหารือและอภิปรายแนวทางการแก้ปัญหากับเพื่อนร่วมชั้น ซึ่งเป็นการเรียนรู้ผ่านแนวคิดที่ตนเองสร้างขึ้นมา โดยเน้นให้เห็นว่า คณิตศาสตร์สามารถนำมาใช้แก้ปัญหาและอธิบายสถานการณ์ในชีวิตประจำวันได้อย่างเป็นระบบ
กิจกรรมครั้งนี้ดำเนินการโดย คุณครูพรรณทัศน์ เพ็งประไพ ครูผู้สอน และได้รับเกียรติจาก อาจารย์ ดร.สุนิสา คงประสิทธิ์ ผู้รักษาการแทนผู้อำนวยการโรงเรียน และ อาจารย์ ดร.ภรพนา บัวเพชร์ ผู้รักษาการแทนรองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ ที่ร่วมสังเกตการณ์การสอน เพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
คุณครูพรรณทัศน์ กล่าวว่า “การที่นักเรียนได้เรียนรู้คณิตศาสตร์ผ่านสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันรอบๆตัวของนักเรียน และเริ่มต้นแก้ปัญหาด้วยตนเอง ทำให้การเรียนคณิตศาสตร์ไม่รู้สึกเป็นแค่ทฤษฎีที่ห่างไกลจากชีวิตประจำวัน และสามารถประยุกต์ใช้คณิตศาสตร์ในการอธิบายหรือแก้ปัญหาสถานการณ์ต่าง ๆ ที่นักเรียนพบเจอได้”
การเรียนรู้ด้วยนวัตกรรม Lesson Study และ Open Approach ทำให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการสร้างองค์ความรู้ สามารถคิดวิเคราะห์และแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ ซึ่งเป็นทักษะสำคัญที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันต่อไป
------------------------------
"ส.มทษ SMART เก่ง ดี และมีความสุข"
------------------------------
#สาธิตมหาวิทยาลัยทักษิณ #satittsu #มหาวิทยาลัยทักษิณ #WeTSU #สมทษ #สาธิตทักษิณ #STSU #สาธิตมหาวิทยาลัยทักษิณฝ่ายมัธยม
ภาพกิจกรรม